VÌ SAO SAHU CHỌN MUỐI NỀN ĐẤT?

VÌ SAO SAHU CHỌN MUỐI NỀN ĐẤT?

Những ngày đầu bán muối, Sahu thi thoảng bị khách phàn nàn sao muối có cặn. Đến người thân của mình cũng khuyên nên bán muối nền xi măng hoặc nền bạt khiến Sahu cũng trằn trọc mất ngủ, hay là mình thu muối trên nền xi măng cho chắc ăn, đỡ phải đi giải quyết ‘scandal’. Nhưng rồi không biết bằng niềm tin cóc tía ở đâu ra, Sahu vẫn một mực trung thành với muối nền đất. Sau hơn 4 năm bán muối, Sahu vẫn cảm thấy may mắn vì ngày đó mình chọn đúng.

Hôm nay Sahu xin giải thích sự lựa chọn của mình. Vì Sahu cũng bỏ công tìm hiểu vì sao muối nền đất thì tốt hơn nền bạt hoặc xi măng.

  • Nền đất có độ mát lý tưởng thích hợp cho muối kết tinh chậm, muối cũng hấp thụ năng lượng & khoáng chất từ đất kết hợp với khoáng chất có trong nước biển tạo ra muối biển có hàm lượng khoáng chất cao.
  • Các khoảng trống của đất giúp cho nước biển thẩm thấu thêm một lần nữa, các tạp chất nếu còn trong nước biển sẽ được lắng xuống dưới nền đất.
  • Chất đất tạo ra vị ngon đặc trưng của muối biển. Không phải tự nhiên mà muối biển ở một số vùng được ưa chuộng hơn những vùng khác. Đất cũng tạo ra màu, mùi và vị khác nhau cho muối. Nhiều người nhận xét là muối nền đất có vị mặn dịu xen chút vị umami tự nhiên, mùi thơm, không tanh, hôi.
  • Sử dụng muối nền đất là tận dụng thứ trời ban, không gây ô nhiễm môi trường, không làm hại đến các vi sinh vật và sự đa dạng trên ruộng muối.
  • Hiện nay, nhiều nước trên thế giới vẫn còn giữ lối sản xuất muối trên nền đất, kể cả những nước đang phát triển và nổi tiếng về ẩm thực như Pháp, Ý, Tây Ban Nha v.v.
  • Sahu tin là năng lượng của muối được kết tinh trên đất sẽ tốt hơn nhiều so với muối nền bạc hoặc xi măng.

Dĩ nhiên, để thu được loại muối biển nền đất hoàn hảo chúng tôi cũng phải “đánh đổi”:

  • Diêm dân mất nhiều thời gian để làm nền cho ô kết tinh, kể cả việc đặt ống dẫn nhỏ để đưa nước vào ô cũng phải sáng tạo, tính toán để nước đưa vào không bị dính đất.
  • Chỉ làm muối nền đất ở khu vực có đất bùn pha cát. Khu vực này thì chiếm thiểu số trên tổng diện tích đồng muối Sa Huỳnh.
  • Chỉ chọn loại muối cào lứa nhất, muối lứa 2,3 dù trông ngon nhưng để đảm bảo lượng cặn tối thiểu, Sahu không bán cho khách loại này.
  • Sàn, lựa, loại bỏ tạp chất sau thu hoạch bằng tay, có những tạp chất không thể loại lỏ bằng máy móc thông thường.
  • Chấp nhận rủi ro từ việc chất lượng sản phẩm không đều do làm thủ công. Thi thoảng sẽ nghe khách phàn nàn tại sao muối cặn nhiều..
  • Giá muối thu mua cao hơn so với thông thường nhưng chúng tôi tự hào & hạnh phúc vì điều này.

May mắn là, đồng ruộng Sa Huỳnh vẫn còn vùng có nền đất pha cát là giúp chất nền cứng, chắc, tạo ra những hạt muối biển tự nhiên và không bị bẩn nhiều như đất pha bùn.

Sahu hỏi diêm dân của mình “vì sao cô/cậu thích muối nền đất hơn?” Họ chỉ trả lời đơn giản “vì nó ngon hơn chớ con”. Sahu làm việc với những con người này, dặn dò làm muối thật kỹ lưỡng.

Sahu biết thật khó để thuyết phục ai đó sử dụng một loại muối mà có cặn có thể nhìn thấy được, cũng khó thay đổi nhận thức & tiêu chuẩn của một người. Vì thế Sahu càng trân quý những anh chị khách hàng đã chịu hiểu, chấp nhận, yêu thương & đồng hành với Sahu nhiều năm qua.

Giờ nghĩ lại, Sahu thấy mình may mắn vì nhờ sự lựa chọn ngày đó, bây giờ Sahu có thêm hoa trái, chính là #hoa_muối, thứ muối ngon cao cấp sinh ra từ ruộng nền đất 🙂

Quay lại blog