DIÊM DÂN SA HUỲNH

DIÊM DÂN SA HUỲNH

Bạn đã bao giờ nghe kể về những người được gọi là Diêm dân?

Vào mùa nắng, khi mặt trời bắt đầu lên cao, các Diêm dân kéo nhau ra đồng đắp đất, nện đất, làm các ô chứa nước, kênh dẫn nước…để chuẩn bị đón “món quà” của đất trời. Và khi những hạt muối biển được sinh ra, Diêm dân chính là người hào hứng khẽ chạm chúng đầu tiên.

Muối Sahu là muối được thu hoạch trên nền đất vì vậy Diêm dân phải làm ô ruộng cho thật kỹ, nện nhiều lần để có một nền đất phẳng và cứng tựa như xi măng rồi mới cho nước biển vào. Đây cũng là cách làm muối truyền thống của người xưa. Và kỳ lạ thay, chỉ có cách làm này mới đem lại hạt muối biển mà Diêm dân cho rằng ngon và tinh khiết nhất.

Cách làm muối truyền thống của quê hương mình thật đáng yêu vì không hao phí bất kỳ nguồn nguyên liệu nào. Người Diêm dân vừa là kỹ sư xác định độ mặn nhạt của nước biển, vừa là kiến trúc sư xây bờ đắp ruộng, làm mặt ruộng phẳng không tì vết, còn là những lực sĩ gánh những rổ muối nặng. Vì vậy, cũng giống như người phù thuỷ đầy quyền năng, Diêm dân kết nối năng lượng của mặt trời, biển cả, gió và đất mẹ để tạo ra thứ gia vị “sống còn” của nhân loại.

"Phải chăng vẻ đẹp của người làm muối cần phải được nhắc nhiều hơn nữa?"

Sahu cảm thấy may mắn khi được đứng trên cánh đồng muối bao la, như đứng giữa đất trời. Những hạt muối được kết tinh ngày đầu tiên, ngày thứ 2, thứ 3 cho đến ngày trưởng thành rồi được cào lên để đi thực hiện sứ mệnh của mình. Những hạt muối nhỏ nhắn xinh đẹp và trắng tinh khôi. Những hạt muối được nâng niu bằng bàn tay lao động thô sơ nhưng chứa đầy năng lượng tích cực.

"Muối biển mình được làm ra từ tự nhiên và những con người rất đỗi bình dị"

Mỗi hộ diêm dân sẽ có vài ba ô ruộng để làm muối. Trên một cánh đồng muối, những ô ruộng vuông vức, song song và đều nhau làm thành một bức tranh đẹp làm cảm hứng cho nhiều nhiếp ảnh gia, hoạ sĩ… Riêng Sahu vẫn là rụng động nhất trước vẻ đẹp lao động của người Diêm dân.

Muối Sahu là cái tên được đặt bởi một cô gái nhỏ sinh ra và lớn lên tại ngôi làng biển Sa Huỳnh thuộc tỉnh Quảng Ngãi. Điều cô mong muốn nhất chính là gìn giữ nghề làm muối trên nền đất truyền thống của quê hương, gìn giữ nguồn gia vị thiết yếu và tốt lành cho chính chúng ta và con cháu sau này. Sahu tin rằng, mỗi chúng ta ai cũng đều rung động trước một điều gì đó, và cô thì rung động trước vẻ đẹp của lao động, của dân tộc, quê hương.

Cùng cô trân quý Diêm dân, trân quý từng hạt muối được kết tinh từ đất, nước, nắng, gió và mồ hôi của con người. Không ai khác, chính chúng ta sẽ cùng nhau gìn giữ nghề làm muối và những giá trị truyền thống của dân tộc Việt Nam.

"Chính chúng ta sẽ cùng nhau gìn giữ nghề làm muối và những giá trị truyền thống của dân tộc Việt Nam."

Quay lại blog