CÔNG THỨC LÀM TOFU & PHÔ MAI TƯƠI BẰNG NƯỚC CỐT MUỐI

CÔNG THỨC LÀM TOFU & PHÔ MAI TƯƠI BẰNG NƯỚC CỐT MUỐI

Nước cốt muối hay còn gọi là nigari dạng lỏng có công dụng làm chất tạo đông khi làm tofu/đậu hũ/đậu khuôn hay phô mai tươi (cottage cheese). Thành phẩm làm từ nước cốt muối sẽ thơm, béo, ngon tuyệt & có thể bảo quản được lâu hơn. Dưới đây là công thức làm tofu/đậu hũ/đậu khuôn và phô mai tươi nhé!

CÔNG THỨC LÀM TOFU BẰNG NƯỚC CỐT MUỐI SAHU

CÔNG THỨC LÀM PHÔ MAI TƯƠI (COTTAGE CHEESE) BẰNG NƯỚC CỐT MUỐI SAHU

Phô mai tươi/Cottage cheese là một loại phô mai tươi, mềm phổ biển do dễ làm, có vị béo và thơm của sữa, rất mê hoặc & dễ ăn. Phô mai cottage chứa nhiều vitamin B1, B3, B6 và một lượng lớn Vitamin A, các chất khoáng cần thiết khác rất tốt cho cơ thể.

  • Bước 1: Chọn loại sữa tươi whole milk hoặc sữa tươi tiệt trùng (pasteurized fresh milk) đều được, không dùng loại siêu tiệt trùng nha (ultra-pasteurized) . Trên thị trường có nhiều lắm, cũng đa dạng nhiều thương hiệu nữa.
  • Bước 2: Đun nóng sữa (chọn nồi chống dính để lúc rửa đỡ cực nha) lửa vừa phải. Đợi đến khi sữa sôi sắp tràn thì hạ lửa xuống, để riu riu chừng 3 phút. Loại bỏ phần bọt và váng sữa đóng trên bề mặt. Có thể khuấy đều tay để sữa đỡ bị đóng ván.
  • Bước 3: Tắt bếp để yên 3 phút, sau đó cho nước cốt muối Sahu vào (tỷ lệ 2 muỗng cà phê vào 400ml sữa, có thể tuỳ chỉnh sao cho hợp lý, nhưng đừng nên cho quá nhiều nước cốt muối, phô mai sẽ bị mặn và đắng ngắt luôn ). Khuấy nhẹ và đậy nắp trong 3 phút.
  • Bước 4: Mở nắp ra, ú oà, không thấy gì hết 😂 sữa chưa có tách nước đâu nè, mình đem nồi sữa lên đun tiếp, lửa nhỏ thôi. Đợi một lát thì sữa bắt đầu tách nước, từng mảng phô mai hiện ra nhỏ rồi đến to dần. Mình cứ đợi cho tới khi sữa tách hoàn toàn, thấy nước có màu vàng và phô mai vàng trắng đẹp xinh.
  • Bước 5: Tắt bếp và lọc bỏ phần nước đi, ta có phô mai cottage thơm, mềm, béo béo và giàu dinh dưỡng (khoáng chất từ nước cốt muối nữa). Ăn liền hoặc bỏ vô hũ để ngăn mát tủ lạnh dùng trong khoảng 3-5 ngày.

– Tuỳ loại sữa bạn chọn mà phô mai béo nhiều hay ít (creamy)

– Phô mai cottage có thể sử dụng để ăn trực tiếp hoặc làm bánh.

Chúc mọi người ngon miệng ạ 


Quay lại blog