SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP BỀN VỮNG

SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP BỀN VỮNG

Sản xuất bền vững là gì? Trong điều 3 Nghị định 109/2018/NĐ-CP, định nghĩa về nông nghiệp hữu cơ "là hệ thống sản xuất bảo vệ tài nguyên đất, hệ sinh thái và sức khỏe con người, dựa vào các chu trình sinh thái, đa dạng sinh học thích ứng với điều kiện tự nhiên, không sử dụng các yếu tố gây tác động tiêu cực đến môi trường sinh thái. Nông nghiệp hữu cơ là sự kết hợp kỹ thuật truyền thống và tiến bộ khoa học để làm lợi cho môi trường chung, tạo mối quan hệ công bằng và cuộc sống cân bằng cho mọi đối tượng trong hệ sinh thái." Quy định về nông nghiệp hữu cơ của Châu Âu cũng tương tự.
Đáng nói là, thay vì phải đưa ra những quy định về đặc điểm, tính chất, quy chuẩn cho một sản phẩm hữu cơ thì việc sản xuất hữu cơ được đưa lên đầu mà sản xuất hữu cơ  thì buộc phải hướng đến sự bền vững. Điều này cho thấy sự quan trọng của việc sản xuất nông nghiệp mà không làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái khi mà hiện tại chúng ta đang bị phụ thuộc hoá chất và những yếu tố gây hại cho đất đai, nguồn nước, không khí, vi sinh vật, động vật và con người rất nhiều.
Theo diễn giãi của USDA, muối chỉ được xem như là một khoáng chất chứ không phải sản phẩm của nông nghiệp), tuy nhiên với hình thức sản xuất muối mặt trời bằng phương pháp truyền thống, Sahu tin rằng, muối biển truyền thống vẫn nên được xem là một sản phẩm của nông nghiệp với sự lao động và kế thừa kỹ thuật canh tác từ lâu đời. Sản xuất muối biển truyền thống đóng góp một phần rất lớn cho việc duy trì sự đa dạng sinh học và bảo vệ môi trường vì thế chúng tôi hướng đến việc sản xuất bền vững bằng việc:
- Sản xuất và thương mại muối biển nền đất (thay vì nền bạt hay xi măng), phát huy giá trị của muối biển truyền thống thông qua việc nâng cao giá thu mua, đẩy mạnh sản xuất hoa muối (sản phẩm có giá trị cao cho người diêm dân)
- Sa sức bảo tồn đồng muối truyền thống Sa Huỳnh, tham gia dự án trồng cây ngập mặn xung quanh đồng muối để khôi phục hệ sinh thái đang bị mất đi và phát triển đa dạng sinh học nơi đây cũng như sẽ cố gắng điều chỉnh phần đóng gói sản phẩm trong tương lai để giảm thiểu rác nhựa.
-Trong quá trình sản xuất, không sử dụng những nguyên vật liệu gây hại đến người và động vật. 
-Tuân thủ nguyên tắc vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định. 
- Về sản phẩm, chúng tôi luôn trung thành với các tiêu chí: hoàn toàn không hoá chất: chất bảo quản, chất điều vị, chất tẩy trắng, chất chống dính, chất tạo màu, mùi v.v. 
Đối với đồng muối truyền thống Sa Huỳnh, có rất nhiều thứ nằm ngoài tầm kiểm soát và một Sahu khó có thể làm nên việc. Sahu mong rằng những người yêu quý và ủng hộ con đường sản xuất bền vững cho muối biển sẽ cùng Sahu chung tay giữ gìn đồng muối truyền thống, đề cao giá trị của muối biển nền đất không chỉ trong ẩm thực mà còn với môi trường và đời sống người dân địa phương.
Sahu chọn đăng tấm hình cô bé xinh xắn Hà Nội đứng trên đồng muối Sa Huỳnh trong một chuyến thăm quan bởi vì mỗi lần nhìn các em bé, Sahu lại nghĩ ngay đến hai chữ “bền vững”. Bền vững Sahu hiểu nôm na đơn giản là hôm nay ta có thứ này, sau này cũng vẫn còn thứ ấy, không biến chất, không mai một, không xấu đi. Làm điều gì mà đến lúc tụi nhỏ lớn lên tụi nó vẫn hưởng được: một miếng rau tươi mát lành, một trái cam chín mọng thơm phức, một hạt muối biển tự nhiên thuần khiết v.v. ? Những khách hàng yêu thương của Sahu ơi, Sahu hy vọng chúng ta cùng theo đổi lối sống bền vững và ủng hộ cho sản xuất nông nghiệp bền vững nhé 🥰
Quay lại blog